"BÀI TOÁN KHÓ" CỦA THỊ TRƯỜNG ĐÈN LED VIỆT NAM

Anh Vĩnh 06/11/2017
LED68 VINHANH

Được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường chiếu sáng thế giới vào năm 2015, tuy nhiên, tại Việt Nam, việc ứng dụng đèn LED lại đang “chậm chạp một cách khó hiểu”
Với rất nhiều ưu điểm từ hiệu suất phát sáng, tuổi thọ, độ bền, độ an toàn, thân thiện với môi trường và đặc biệt là khả năng tiết kiệm, đèn LED được cho là cuộc cách mạng lần thứ 3 trong lịch sử công nghệ chiếu sáng, sau đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang.



Đèn LED với nhiều ưu thế dự kiến sẽ chiếm lĩnh thị trường chiếu sáng vào năm 2015

Một nghiên cứu đo hiệu suất của 4.250 đèn LED lắp đặt tại 35 địa điểm cho thấy đèn LED tiết kiệm được hơn 3,4 triệu kWh mỗi năm khi so sánh với hệ thống chiếu sáng trước đó. Các cư dân còn nhận xét họ cảm thấy tòa nhà miinfh an toàn hơn và dễ chịu hơn bởi ánh sáng do đèn phát ra giống như anh sáng ban ngày.

Theo nhiều chuyên gia, hiện việc chuyển đổi từ các loại đèn truyền thống sang sử dụng đèn LED đang đạt tốc độ cao nhất từ trước tới nay. Theo dự đoán, công nghệ LED sẽ thống trị thị trường chiếu sáng trên thế giới vào năm 2015.

Theo đó, thị trường đèn LED toàn cầu sẽ tăng từ 2,2 tỷ USD năm 2011 lên mức 3,7 tỷ USD vào năm 2016. Tốc độ tăng trưởng doanh thu được dự báo nằm trong khoảng 14%/năm, tùy thuộc vào sự suy giảm giá bán trung bình trong năm.

Theo tờ DigiTimes, các công ty đèn LED của Trung Quốc trong năm 2014 đều đạt mức doanh thu hàng tỷ nhân dân tệ, có trường hợp như MLS, nhà lắp ráp đèn LED lớn nhất Trung Quốc dự kiến đạt doanh thu 3,5-3,8 tỷ tệ (khoảng 572-621 triệu USD).

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ LED cũng là lý do ba nhà khoa học Nhật Bản được trao tặng giải Nobel Vật lý năm 2014 nhờ phát minh ra đèn BlueLED, một trong những bước ngoặt trong lịch sử phát triển của công nghệ LED, cho phép tạo ra các nguồn ánh sáng trắng hơn và tiết kiệm hơn.

Nhiều khó khăn

Theo xu hướng phát triển chung của thế giới, từ đầu những năm 2010, đèn LED đã bắt đầu được ứng dụng vào chiếu sáng nhà ở và các công trình xã hội. Trong thời gian này, các doanh nghiệp bắt đầu đầu tư vào nghiên cứu và ứng dụng LED. Có doanh nghiệp như Rạng Đông đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển, mời các nhà khoa học hàng đầu về công nghệ chiếu sáng tại Việt Nam về làm việc với mức lương cao.



Tại Việt Nam, đèn LED mới chỉ được ứng dụng chủ yếu trong trang trí và quảng cáo

Tuy nhiên, bất chấp những ưu thế to lớn cả về kinh tế lẫn sức khỏe, bất chấp sự đầu tư có bài bản của các doanh nghiệp, việc ứng dụng đèn LED vào đời sống tại Việt Nam vẫn diễn ra chậm chạp một cách khó hiểu.

Trong khi việc sử dụng đèn LED trong sinh hoạt vẫn chưa phổ biến thì việc ứng dụng công nghệ LED vào các công trình công cộng cũng chưa có nhiều tiến triển. Tại Hội thảo “Đèn LED – Cơ hội, thách thức ở Việt Nam” diễn ra ngày 6/12 tại Hà Nội, ông Lê Trung Kiên, thuộc Công ty TNHH Một thành viên chiếu sáng và thiết bị đô thị, cho biết, hiện tại đèn LED chỉ mới được ứng dụng vào lĩnh vực quảng cáo và trang trí đường phố, các tòa nhà. Việc ứng dụng đèn LED trong chiếu sáng vẫn còn rất hạn chế.

Bạn đang xem: "BÀI TOÁN KHÓ" CỦA THỊ TRƯỜNG ĐÈN LED VIỆT NAM
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Zalo Zalo
Hotline Hotline
Khuyến mãi Khuyến mãi
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0333238238